Hệ thống tổng đài nội bộ – Analog và IP

I. Hệ thống tổng đài nội bộ:

1. Một hệ thống tổng đài nộ bao gồm:

  • Tổng đài điện thoại: bộ trung tâm chuyên xử lý, chuyển mạch tất cả các cuộc gọi, tín hiệu đàm thoại, tín hiệu số…
  • Đường trung kế (đường line bưu điện từ nhà cung cấp mạng điện thoại công cộng)
  • Máy nhánh: bao gồm tất cả các điện thoại bàn, điện thoại mẹ bồng con, máy in, máy fax…
  • Hộp cáp: nơi tập trung dây tín hiệu, dùng để đấu nối các thiết bị đầu cuối… nhằm chống sét và phục vụ công tác bảo hành, bảo trì về sau trở nên đơn giản hơn.

* Những phụ kiện thêm của tổng đài bao gồm: 

  • Bộ nguồn dự phòng: Nguồn dự phòng sẽ kết nối trực tiếp vào tổng đài phòng khi cúp điện, đảm bảo sự hoạt động của tổng đài khi mất điện.
  • Bàn giám sát DSS: Nhận biết tình trạng của máy nhánh trong hệ thống (gác máy, bận máy, trung kế bận, trung kế rảnh…)
  • Hiển thị số gọi đến (CID) có 3 loại tùy thuộc vào dòng tổng đài mà ta đang sử dụng

+ Tổng đài tích hợp sẵn. Hiển thị trực tiếp trên các điện thoại bàn (có màn hình). Tổng đài Panasonic KX-TDA100D, Panasonic KX-NS300, Tổng đài IKE,..
+  Hộp hiển thị số gọi đến nằm độc lập với tổng đài gắn thêm vào. Thường gặp ở tổng đài điện thoại ADSUN
+  Card hiển thị số gọi đến: dành riêng cho các dòng tổng đài không tích hợp sẵn phải nâng cấp riêng ra. 

2. Sơ đồ kết nối tổng đài nội bộ

so do ket noi tong dai noi bo
  • Trên tổng đài sẽ có rất nhiều cổng ta gọi chung là port.
  • Các port để kết nối với các đường line bên ngoài ta gọi là đường trung kế (CO)
  • Các port để kết nối các thiết bị bên trong ta gọi là các máy nhánh (EXT)
  • Trên tổng đài sẽ có 1 cổng COM – để kết nối với máy tính quản lý toàn bộ hệ thống.
  • Cổng kết nối bình lưu điện.
  • Tất cả các thiết bị trong tổng đài được kết nối với nhau bằng dây điện thoại 2P hoặc 4P, thông thường 1 dây có 2 ruột dây mát và dây nóng.

3. Hoạt động của tổng đài nội bộ

Khi nhận tín hiệu cuộc gọi tác động từ bên ngoài vào (đường trung kế) tổng đài sẽ nhận tín hiệu và xử lý cuộc gọi đó. Có 2 cách lập trình tổng đài như sau:

  • Đổ chuông trực tiếp: sẽ quy định đổ chuông cho máy nhánh trực tiếp nào đó, người trực điện thoại chỉ cần nhấc máy và tiếp chuyện với khách hàng.
  • Chế độ DISA: Tổng đài sẽ tự động phát ra 1 câu chào hướng dẫn khách hàng thực hiện tháo tác ngay trên điện thoại của khách hàng để gặp được bộ phận mà mình mong muốn gặp. Trong vòng 10 giây nếu khách hàng không thao tác thì tổng đài sẽ tự động đổ chuông trên máy nhánh mà ta đã quy định.
  • Mỗi một máy nhánh của tổng đài được quy định bằng 1 số nhất định mà ta lập trình cho nó trên các port (cổng) của tổng đài.
    Ví dụ ta có: Phòng tiếp tân số 101, Phòng kinh doanh số 102, phòng kỹ thuật số 103….Khi phòng tiếp tân muốn gọi qua phòng kinh doanh ta chỉ việc nhấc máy lên và bấm 102. Lúc này tổng đài sẽ phát tín hiệu số từ port 101 qua port 102 và máy nhánh 102 sẽ đổ chuông.
  • Nếu có 1 cuộc gọi thực hiện vào đã kết nối với tổng đài và gặp được tiếp tân. Họ yêu cầu gặp 1 bộ phận khác, người tiếp tân đó sẽ làm thao tác bấm phím flash trên điện thoại bàn rồi bấm tiếp số nội bộ cần chuyển. Tổng đài sẽ giữ cuộc gọi ở port đó và chuyển tiếp qua port mà ta ra lệnh chuyển đổi.

Khả năng bảo mật và quản lý:

  • Tổng đài lập cấp password cho từng máy nhánh. Khi gọi ra ngoài tổng đài yêu cầu nhập Password để được phép gọi ra.
  • Quy định từng trung kế được phép gọi di động, nội thành, liên tỉnh….

II. So sánh tổng đài IP và tổng đài analog

So sánh ưu và nhược điểm của tổng đài IP và tổng đài Analog, từ đó bạn có quyết định chuẩn xác trong việc đầu tư hệ thống thoại nào cho doanh nghiệp của mình

Ví dụ: Doanh nghiệp của bạn có nhiều phòng ban làm việc ở nhiều khu vực khác nhau, nhà máy của bạn ở nhiều khu vực khác nhau, resort của bạn bao phủ trong phạm vi rộng lớn…

Tuy nhiên việc lựa chọn 1 tổng đài để sử dụng cho hiện tại và lâu dài không phải ai cũng có thể hình dung được ra, doanh nghiệp ngày càng mở rộng lớn mạnh thì nhu cầu liên lạc nội bộ mở rộng càng lớn,

Chúng tôi đưa ra bảng so sánh đánh giá giữa 2 dòng tổng đài để quý khách hàng có cái nhìn trực quan hơn khi lựa chọn lắp đặt tổng đài:

Bảng so sánh tổng đài IP và tổng đài Analog

STT Diễn giải lợi ích Tổng Đài IP Tổng Đài Analog
1 Đầu tư lắp mới Chi phí tổng thế thấp, dung lượng càng lớn chi phí càng giảm
– Chi phí tổng đài thấp
– Chi phí điện thoại
– Không chi phí đường dây cáp thoại, không chi phí cáp trục, không giới hạn khoảng cách
Chi phí tổng thể lớn
– Chi phí tổng đài
– Chi phí máy điện thoại
– Chi phí dây thoại, đi dây, gen, wallplate..
– Chi phí bảo trì bảo dưỡng lớn
2 Nâng cấp mở rộng sau này Chỉ mua điện thoại ip cắm vào mạng là xong (đối với tổng đài IP Grandstream),
– Không phí nâng cấp tổng đài
– Không phí đường dây điện thoại
Nâng cấp mở rộng thêm:
– Tùy theo dung lượng tổng đài cần bổ xung card phần cứng để có thể sử dụng
– Chạy dây cho máy lẻ,
– Chi phí cấu hình cài đặt trực tiếp tại chi nhánh
– Mua điện thoại đầu cuối
=> Tổng chi phí rất lớn
3 Dịch chuyển, thay đổi vị trí sử dụng Không phát sinh thêm bất kỳ chi phí nào → mang điện thoại cắm vào bất kỳ vị trí mạng nào là xong Dịch chuyển máy lẻ:
– Đấu nối lại dây hoặc chạy dây mới
– Chi phí cấu hình, thông tin hiệu lại, đánh số lại toàn bộ hệ thống- Phả người thuê người chuyên môn về tổng đài đến thực hiện
4 Các sự cố về đường bưu điện Xác nhận được ngay tình trạng của các đường bưu điện qua trạng thái hiên thị trên tổng đài – Khó xác định được khi đường bưu điện đứt, phải có người phát hiện và kiểm tra
– Chi phí sửa chữa/ bảo dưỡng cao
– Thời gian xử lý lâu chậm
5 Các sự cố về đường dây máy lẻ Thông mạng là hoạt động Xử lý máy lẻ đường dây
– Đi dò kiểm tra dây → thời gian xử lý lâu → mất chi phí xử lý
6 Chi phí dịch vụ bảo trì bảo dưỡng cho tổng đài, đường dây Thông mạng là hoạt động Chi phí dịch vụ bảo trì bảo dưỡng rất lớn:
– Chi phí bảo trì tổng đài
– Chi phí bảo trì đường dây
=> Thời gian xử lý khắc phục chậm
7 Quản lý tổng đài Ngồi bất kỳ đâu cũng quản lý được Phải đến nơi đặt tổng đài để thay đổi cài đặt quản lý

Từ bảng so sánh trên ta thấy triển khai lắp đặt Tổng Đài IP có rất nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn so với tổng đài Analog truyền thống.

Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Thiết Bị Hà My chuyên lắp đặt hệ thống tổng đài nội bộ analog và IP, cung cấp giải pháp tổng đài điện thoại analog và IP ở trường học, ngân hàng, bệnh viện, chung cư, khách sạn, resort,…

Thông tin liên hệ:

Điện thoại: 02822.002.606

Hotline: 0901.57.33.44 – 0816.036.200

Email: hamycctv@gmail.com

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0901.57.33.44