Danh mục

Vận tải SkyWay – sự kết hợp tốt nhất giữa vận tốc và hiệu quả

01/11/2019 348 lượt xem
Trang chủ Tin tức SkyWay

Cách đây không lâu, trang web Wired của Mỹ, chuyên về phát triển công nghệ, đã đăng bài báo với tên gọi «Speed Is Killing the Planet. Time to Focus on Efficiency» – «Vận tốc giết chết hành tinh. Đã tới lúc tập trung vào hiệu quả». Tác giả bài báo, Alex David, là chuyên gia trong lĩnh vực phát triển vận tải tự hành, xe điện, hàng không và hạ tầng. Thông điệp chính trong bài báo: «Cuộc khủng hoảng khí hậu đang đến gần như một con tàu cao tốc. Chúng ta cần ngừng tập trung vào tốc độ và trở thành những kẻ cuồng tín về hiệu quả».

Không bàn cãi gì. Nhưng tại sao các chuyên gia không cố gắng tìm cách thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng về sự gia tăng tốc độ, có thể kết hợp với yêu cầu môi trường để tăng hiệu quả vận chuyển? Vấn đề là họ không nhìn thấy bất kỳ con đường phát triển nào khác trong ngành vận tải, ngoại trừ việc cải thiện các hệ thống giao thông hiện tại bằng các lệnh cấm và hạn chế. Đồng thời, có những lý lẽ mới xuất hiện ủng hộ việc sử dụng các hệ thống SkyWay, thực hiện sự cân bằng hợp lý giữa tốc độ và hiệu quả.

«Một chiếc xe hơi Mỹ trung bình đang phát triển về tốc độ tới 3 con số. Nhưng trong năm 2018, mỗi tài xế xe hơi Mỹ phải ở trong tình trạng tắc đường 97h. Hệ thống giao thông công cộng tại các đô thị như New York và San Fancisco, phải đối mặt với tình trạng tắc nghẽn thường xuyên. Các dự án đường sắt cao tốc ở nhiều quốc gia đang bế tắc vì các chính phủ không đủ khả năng chi phí xây dựng đường cao tốc» – Alex David nhấn mạnh.

Cùng lúc, SkyWay đề xuất giải quyết các vấn đề này một cách toàn diện, đưa việc vận tải lên cấp 2 và cho nó khả năng di chuyển với tốc độ lên tới 150 km/h trong điều kiện đô thị và 500 km/h trên các tuyến đường dài. Thực tế khiến việc di chuyển của mọi người từ điểm A tới điểm B diễn ra nhanh chóng và an toàn. Đồng thời, nó cho phép tiết kiệm đáng kể trong việc xây dựng các tuyến đường so với các giải pháp hiện có (trước đây chúng tôi đã thực hiện phân tích tương tự với monorail).

Tiếp theo, trong bài báo, David đề cập rằng, ngày nay chúng ta đang phải đối mặt với sự sụp đổ không chỉ trên Trái đất, mà cả sự nóng lên toàn cầu do nó gây ra. Tuy nhiên, ông vui mừng lưu ý rằng, mặc dù thực tế Hyperloop vẫn còn ở giai đoạn sơ khai, mọi người đã tìm ra cách để giảm tác động đến môi trường của mình, chỉ cần họ mở rộng những việc:

«Tăng thuế nhiên liệu, khuyến khích đi xe chung, hạn chế tốc độ di chuyển trong các thành phố để giảm khí thải, tạo môi trường an toàn cho xe đạp và xe tay ga. Bắt buộc đánh giá về tắc nghẽn tại thời điểm các bản đồ được quét màu đỏ, làm nổi bật các làn xe buýt. Thúc đẩy nhu cầu về xe tay ga, xe đạp và xe điện nhiều hơn».

Chúng ta đồng ý rằng, việc vận tải hiện nay không chỉ để lại «vết» carbon, mà còn thải ra rất nhiều chất có hại khác vào khí quyển. Vì thế, chỉ các lệnh cấm sẽ không có hiệu quả. Chúng tôi đã xem xét các biện pháp cần thiết để giảm tác động độc hại này.

Và dĩ nhiên, việc chuyển đổi sang vận tải đường dây và công nghệ SkyWay là cần thiết. Vì đây là lối thoát chắc chắn duy nhất trong tình huống hiện nay, điều này sẽ cho phép chúng ta không phải cắt giảm tốc độ hay sự hiệu quả, mà còn có tác động to lớn trong việc khôi phục cân bằng sinh thái.

Nếu chúng ta nhớ lại ý tưởng của Musk, người đề xuất việc bay giữa các quốc gia bằng tên lửa, điều đáng chú ý là tốc độ như thế bị cấm, tất nhiên, sẽ có được, nhưng cùng với nó, hiệu suất cũng bị triệt tiêu hoàn toàn. Hãy tưởng tượng có bao nhiêu khí thải sẽ để lại phía sau một người bay trên tên lửa, ví dụ, từ Moscow đến Sydney. Kết quả là chúng ta sẽ càng làm tình hình tệ hơn.

Vì vậy, nếu chúng ta muốn dấn thân vào con đường hồi sinh môi trường mà không có bất kỳ sự hy sinh nào như tốc độ và tính cơ động, chúng ta nên dừng việc xem xét vấn đề chỉ từ một phía và bắt đầu giải quyết nó một cách toàn diện, như Anatoli Unitsky đã làm.

Bài viết cùng chuyên mục
Bản quyền thuộc về Đại Diện SkyWay Việt Nam.
Đang online: 9 .